หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางวลัยรัตน์ ยิ่งดำนุ่น
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสา : กรณีศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” (๒๕๕๔)
ชื่อผู้วิจัย : นางวลัยรัตน์ ยิ่งดำนุ่น ข้อมูลวันที่ : ๒๑/๐๗/๒๐๑๒
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาทวี มหาปญฺโญ (ละลง) ผศ.ดร.
  ดร.ประมูล สารพันธ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : 2554
 
บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสา : กรณีศึกษานักเรียน         ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของโรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” กรุงเทพมหานคร            มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสา: กรณีศึกษานักเรียน                 ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์”  ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสา : กรณีศึกษานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์  ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนา จิตอาสาของโรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์”

 ดำเนินการวิจัยโดยวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียน บางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์”  จำนวน ๒๔๓ คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่    ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ  การวิเคราะห์ตัวแปรทางเดียวและเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยของ  LSD’s Method (Least Square Difference Method)

 ผลการวิจัยพบว่า

                   ๑. ระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบางมดวิทยา “สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์” โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =.๙๕)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการทำงานเป็นทีม รองลงมาด้านความสามัคคี ด้านความมีน้ำใจ ด้านความเสียสละ และด้านความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก                     (x =.๐๕ - .๘๑) ดังนั้นระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสา ด้านการทำงานเป็นทีม             มีค่าเฉลี่ยมาก

                   ๒. นักเรียนที่มีเพศ  อายุ  แผนการเรียนปัจจุบัน  มีผลต่อระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาไม่แตกต่างกัน   ส่วนนักเรียนที่มีระดับการศึกษา อาชีพของผู้ปกครอง ที่แตกต่างกันมีผลต่อระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ ๐.๐๕   นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนต่างกัน  มีระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาโดยรวม                ไม่แตกต่างกัน  นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่าง วัด บ้าน โรงเรียน ต่างกันมีระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาโดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ ๑ ห้องเรียน ๑ โครงงานบูรณาการต่างกัน มีระดับผลสัมฤทธิ์ของโครงการจิตอาสาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕  

       ๓. ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาจิตอาสาของนักเรียนพบว่า ด้านความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในอันดับรองสุดท้าย  นักเรียนต้องการ คือ ควรมีกิจกรรม             ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมด้านความรับผิดชอบให้นักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ควรส่งเสริมกล้าคิดกล้าแสดงออกในที่ประชุม  มุ่งเน้นให้นักเรียน ทำงานที่ได้รับมอบหมายจากครูจากครอบครัว พ่อแม่ผู้ปกครองชุมชน ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเกิดจิตอาสาต่อสาธารณะได้ ซึ่งเชื่อมโยงกับหลัก               คำสอนของพระพุทธศาสนาหลักธรรมที่ส่งเสริมจิตอาสาได้แก่ สังคหวัตถุ ๔   อิทธิบาท ๔     พรหมวิหาร ๔  ฆราวาสธรรม ๔ ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม ๔ สาราณียธรรม ๖  ล้วนเป็นหลักธรรมที่ส่งเสริมจิตอาสา ที่พัฒนาจากคุณสมบัติภายในตน ที่สามารถพัฒนาออกมาให้เป็นลักษณะของจิตที่เป็นจิตอาสา ขัดเกลาพฤติกรรม ทำงานร่วมกับหมู่คณะได้  ทำให้เกิดความมีน้ำใจเสียสละแบ่งปัน สามัคคี เป็นที่รักที่ชอบใจของคนทั่วไป ยึดเหนี่ยวน้ำใจคน มีความพากเพียรในงานหรือกิจกรรมที่ทำจนสำเร็จ ให้รัก เมตตาต่อกัน พึงปฏิบัติ เกื้อกูลต่อกันส่งผลให้มีจิตอาสาอย่างยั่งยืน

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕