หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาสมควร ธมฺมธีโร (สายงาม)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๓ ครั้ง
บทบาทผู้ปกครองในการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมแก่เด็กเล็กก่อน เกณฑ์ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ วัดพรหมสุวรรณสามัคคี เขตบางแค กรุงเทพมหานคร (๒๕๔๓)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาสมควร ธมฺมธีโร (สายงาม) ข้อมูลวันที่ : ๑๗/๐๘/๒๐๑๐
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ธรรมนิเทศ)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาวิเชาว์ ปญฺญาวชิโร
  รศ.บำรุง สุขพรรณ์
  ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๒ เมษายน ๒๕๔๓
 
บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่องบทบาทผู้ปกครองในการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมแก่เด็กเล็กก่อนเกณฑ์ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ วัดพรหมสุวรรณสามัคคี เขตบางแค    กรุงเทพมหา นคร   เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Servey Reserch) ศึกษาเฉพาะกลุ่มผู้ปกครอง จำนวน ๓๐๐ คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่จำนวนและร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ T-Test และไค-สแควร์ (Chi-Square Test) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งผลการวิจัยปรากฏดังนี้
 ผู้ปกครองส่วนใหญ่ มีบทบาทในการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมแก่เด็กเล็กอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความเชื่อต่อหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาได้แก่ เบญจศีล เบญจธรรม บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ทิศ ๖ และฆราวาสธรรม ๔ อยู่ในระดับมาก    แต่พฤติกรรมของผู้ปกครองในการปฏิบัติกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแก่เด็กเล็ก ส่วนใหญ่มีอยู่ในระดับน้อย

          สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ปกครองที่มีความเชื่อต่อหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในเรื่องเบญจศีล   บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ และฆราวาสธรรม ๔   แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแก่เด็กเล็กแตกต่างกัน แต่ผู้ปกครองที่มีความเชื่อต่อหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ในเรื่องเบญจธรรม  และทิศ ๖ แตกต่างกัน มีพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแก่เด็กเล็กไม่แตกต่างกัน

          ส่วนผู้ปกครองที่มีความเชื่อต่อหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในเรื่องเบญจศีลเบญจ     ธรรม  บุญกิริยาวัตถุ ๑๐  ทิศ ๖  และฆราวาสธรรม ๔ แตกต่างกัน     มีบทบาทในการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมแก่เด็กเล็กแตกต่างกัน

          สำหรับปัญหาและอุปสรรคพบว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่เข้าใจในหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ให้ความสนใจในการปฏิบัติกิจกรรทางพระพุทธศาสนาแก่เด็กเล็ก เช่น    พาไปวัดในวันพระ    พาไปทำบุญตักบาตร ฝึกให้ไหว้พระสวดมนต์ก่อนนอน หรือนั่งสมาธิเป็นต้น และผู้ปกครองส่วนใหญ่มีหน้าที่สอนอย่างเดียวแต่ไม่ได้ทำเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กเล็ก  จึงทำให้บทบาทของผู้ปกครองในการอบรมศีลธรรมและจริยธรรมแก่เด็กเล็กไม่ได้ผลเท่าที่ควร

          จากปัญหาดังกล่าวนี้ ผู้ปกครองได้ให้ข้อเสนอแนะว่า พระสงฆ์ควรมีบทบาทในการเข้าหาประชาชน ตลอดถึงให้การอบรมความรู้ความเข้าใจในหลักธรรม หรือกิจกรรมต่าง ๆ ทางพระพุทธศาสนาแก่ผู้ปกครองและครู เพื่อประโยชน์ในการนำหลักธรรม หรือกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาดังกล่าวไปประพฤติปฏิบัติ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และอบรมสั่งสอนแก่เด็กเล็กให้เป็นคนดีของพ่อแม่และสังคมต่อไป.
 

Download : 254314.pdf
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕