หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » Phra Sunant Sunando
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
ศีลและทิฏฐิในฐานะเป็นเหตุให้เกิดความสามัคคีและแตกความสามัคคี (สาขาวิชาพระไตรปิฏกศีกษา)
ชื่อผู้วิจัย : Phra Sunant Sunando ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๑๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน
  สุเทพ พรมเลิศ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

จากการศึกษาวิจัยเรื่องศีลและทิฏฐิในฐานะเป็นเหตุให้เกิดความสามัคคีและแตกความสามัคคีตามขั้นตอนที่วางไว้ในวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑) เพื่อศึกษาความสำคัญของศีลและทิฏฐิในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท  ๒) เพื่อศึกษาเรื่องความสามัคคีและการแตกความสามัคคีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท ๓) เพื่อศึกษาศีลและทิฏฐิในฐานะเป็นเหตุให้เกิดความสามัคคีและแตกความสามัคคี ผลการวิจัยพบว่า

            จาการศึกษาความสำคัญของศีลและทิฏฐิในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาทพบว่าศีลมีกำเนิดจาการปกครองของพระเจ้าจักรพรรดิ หมายถึงมูลรากพฤติกรรมที่ถูกควบคุมอย่างดีจนเป็นปกติ เพราะศีลมีลักษณะคือ ควบคุมกาย วาจา ให้เรียบร้อย ศีลมี ๒ ประเภทคือ ศีลของบรรพชิต และศีลของฆราวาส ศีลมีองค์ประกอบแต่ละข้อเป็นการเฉพาะตามเงือนไขของพฤติกรรมการละเมิด ศีลมีอานิสงส์หลายประการ ทิฏฐิหมายถึงความเห็น มี๒ ประการคือ สัมมาทิฏฐิและมิจฉาทิฏฐิ

            จากศึกษาความสามัคคีและการแตกความสามัคคีในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท พบว่าความสามัคคีหมายถึง ความร่วมมือไปด้วยกัน โดยมีศีลและทิฏฐิที่เสมอกันเป็นหลัก  มีหลักธรรมที่ก่อให้เกิดความสามัคคี ได้แก่หลักสาราณียธรรม หลักอปริหานิยธรรม และหลักสังคหวัตถุ ๔ คำที่ตรงกันข้ามกับความสามัคคีคือการแตกความสามัคคี สังฆราชี และสังฆเภท  วิธีระงับการแตกความสามัคคีต้องอาศัยอธิกรณะสมถเป็นต้น 

             ศีลที่เป็นต้นเหตุให้เกิดความสามัคคีได้แก่ศีลสามัญญตา และทิฏฐิที่ก่อให้เกิดความสามัคคีได้แก่ ทิฏฐิสามัญญตา  ผลดีของการสร้างความสามัคคี คือทำให้เกิดความสุข ความรักและนับถือ ส่วนผลกระทบจากการแตกความสามัคคี มีผลเสียทั้งแก่บรรพชิตและคฤหัสถ์

 

 Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕