หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ภาณุ ไชยวรรชะนะ
 
เข้าชม : ๑๙๙๘๕ ครั้ง
ศึกษาหลักจริยธรรมด้านกตัญญูกตเวทีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (สาขาวิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : ภาณุ ไชยวรรชะนะ ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๑๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อินถา ศิริวรรณ
  ระวิง เรืองสังข์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : 28 กุมภาพันธ์ 2561
 
บทคัดย่อ

 

 

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อ คือ (.) เพื่อศึกษาสภาพหลักจริยธรรมด้านกตัญญูกตเวทีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (.) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นโดยอาศัยปัจจัยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (.) เพื่อเสนอแนะแนวทางหลักจริยธรรมด้านกตัญญูกตเวทีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

. จากการศึกษาสภาพหลักหลักจริยธรรม ด้านกตัญญูกตเวที ให้ออกมาเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นหลักพฤติกรรมของการมีกตัญญูกตเวที สรุปหัวข้อแบ่งได้ออกเป็น ๖ ด้าน คือ ด้านกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา ด้านกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์ ด้านกตัญญูกตเวทีบ้านและครอบครัว ด้านกตัญญูกตเวทีต่อ โรงเรียน ด้านกตัญญูกตเวทีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และด้านกตัญญูกตเวทีต่อทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทั้ง ๖ ด้าน นักเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกข้อ

. นักเรียนที่มีสถานะจำแนกตามเพศต่างกัน มีระดับพฤติกรรมด้านความกตัญญูกตเวทีทั้ง ๖ ด้าน ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

นักเรียนที่มีสถานะจำแนกตามอายุ มีระดับพฤติกรรมด้านกตัญญูกตเวทีแตกต่างกัน เกี่ยวกับการกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา, การกตัญญูกตเวทีต่อครู อาจารย์, การกตัญญูกตเวทีต่อบ้านและครอบครัว, การกตัญญูกตเวทีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยนักเรียนที่มีอายุ ๑๘-๑๙ ปี ระดับพฤติกรรมด้านความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา มากกว่า นักเรียนที่มีอายุ ๑๔-๑๕ ปี และ นักเรียนที่มีอายุ ๑๖-๑๗ ปี

นักเรียนมีสถานะการศึกษาต่างกัน มีระดับพฤติกรรมด้านกตัญญูกตเวทีแตกต่างกัน เกี่ยวกับการกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา, การกตัญญูกตเวทีต่อบ้านและครอบครัว โดยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ระดับพฤติกรรมด้านความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา มากกว่า นักเรียนมัธยมศึกษา ๔ และ นักเรียนมัธยมศึกษา ๕ ส่วนการกตัญญูกตเวทีต่อโรงเรียน โดยนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีระดับพฤติกรรมด้านความกตัญญูกตเวทีต่อโรงเรียน มากกว่า นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๕

นักเรียนมีสถานะจำแนกตามอาศัยอยู่ มีระดับพฤติกรรมด้านกตัญญูกตเวทีแตกต่างกัน เกี่ยวกับการกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา โดยนักเรียนที่อาศัยอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย มีระดับพฤติกรรมด้านความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดา มากกว่า นักเรียนที่อาศัยอยู่กับบิดา มารดา และ นักเรียนที่อาศัยอยู่ญาติ

 

. ผลเสนอแนะแนวทางการพัฒนาหลักจริยธรรมด้านกตัญญูกตเวทีของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าส่วนใหญ่ ช่วยเหลือกิจการงานที่บ้านต่างๆ เช่น กวาดบ้าน หุงข้าว ล้างจาน อื่นๆ รองลงมา ร่วมกันไม่ตัดไม้ทาลายป่า และปลูกป่าทดแทน ส่วนอันสุดท้าย คือ เชื่อฟังคำสอน ของครูอาจารย์ ในเวลาเรียนอย่างตั้งอก ตั้งใจ

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕