หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาบุญยงค์ ปุญฺญญาโณ (พลสิงห์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๖ ครั้ง
การศึกษาการบริหารความเสี่ยงทางด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาบุญยงค์ ปุญฺญญาโณ (พลสิงห์) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๓/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  บุญเชิด ชำนิศาสตร์
  พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ


               การวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพความเสี่ยงด้านการเรียนการสอน ๒) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านการเรียนการสอน ๓) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑  โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารและครูโรงเรียน จำนวน ๑๖๑ รูป/คน เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Description Research) โดยมีกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ๑๔ รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์  และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าความถี่  ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการสัมภาษณ์

ผลการวิจัย

                 ๑) สภาพความเสี่ยงและผลกระทบต่อด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ โดยภาพรวมสถิติ  รายด้าน อยู่ในระดับปานกลางทุกข้อ
 
                ๒) แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑ ดำเนินการวิเคราะห์หลักสูตรและการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาตอบสนองสภาพความเป็นจริง  สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้  และแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

                 ๓) เสนอแนะแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ ๑  พัฒนาการเรียนการสอนให้มีเครือข่ายการทำวิจัย  ส่งเสริมให้ครูพัฒนาด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง  พัฒนาครูให้เขียนโครงงานตามรายวิชาที่ได้รับผิดชอบ  ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน  สร้างเครื่องมือการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริง  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางด้านการเรียนการสอนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา
 

Download



 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕