บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มี เพศ อายุ และระดับการศึกษา ต่างกัน และ ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในอำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๓๔๑ คน กำหนดขนาดตัวอย่างโดยการเปิดตารางของเครจซี่ และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test และเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe’ Method)
ผลการวิจัยพบว่า
๑) การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยรวมทั้ง ๖ ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ด้านการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย และด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
๒) ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีเพศ ต่างกัน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ที่มีอายุ และระดับการศึกษา ต่างกัน พบว่า โดยรวมไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓) แนวทางส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารงานของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่มีการเสนอแนะมากที่สุด คือ ด้านบุคลากร โดยเฉพาะประเด็นการให้ขวัญและกำลังใจแก่บุคลากร และควรมีการประเมิน นิเทศ ติดตาม การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูผู้ดูแลเด็ก
ดาวน์โหลด
|