หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ประภัสสร เพชรแก้ว
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๐ ครั้ง
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต ๓ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : ประภัสสร เพชรแก้ว ข้อมูลวันที่ : ๒๗/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระปลัดโฆษิต โฆสิโต
  ธีระพงษ์ สมเขาใหญ่
  -
วันสำเร็จการศึกษา :
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ๒) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน  ที่แตกต่างกัน และ ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 3 ปีการศึกษา  2558  จำนวน 390 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง  จำนวน  200  คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจาก ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น  ๐.๙03 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การทดสอบค่าที (t- test) ทดสอบด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว One – Way ANOVA (F-test) และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยรายคู่ ด้วยวิธีผลต่างนัยสำคัญ LSD (Least  Significant  Difference)

 

             ผลการวิจัยพบว่า

 

๑)      การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน  หัวหน้างานวิชาการ และหัวหน้ากลุ่ม

สาระการเรียนรู้ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน กับด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน ส่วนด้านการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด

 

             ๒) ผลการเปรียบเทียบบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 3 ที่มี เพศ อายุ ระดับการศึกษา  และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานต่างกัน  ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05   

 

                                             

              ๓) ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 3 ด้านที่มีการเสนอแนะมากที่สุดคือ  ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา  โดยเฉพาะในประเด็น ควรจัดให้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตร  รองลงมา  คือ   ด้านการวัดผลประเมินผลและดำเนินการเทียบโอนผลการเรียน

ในประเด็น  การจัดอบรมให้ความรู้แก่ครูผู้สอนเกี่ยวกับระเบียบและการดำเนินการวัดและประเมินผล

 

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕