หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ฐนิตนันท์ โชคทองยอดแก้ว
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๔ ครั้ง
กระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3(การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : ฐนิตนันท์ โชคทองยอดแก้ว ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูมนูญธรรมธาดา
  วิโรจน์ พรหมสุด
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้  ๑) เพื่อศึกษา กระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓  ๒)  เพื่อเปรียบเทียบ ระดับกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหาร โรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ที่มีเพศ ประสบการณ์การทำงาน ระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และตำแหน่งทางการบริหาร แตกต่างกัน และ ๓)  เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓  ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓             ปีการศึกษา ๒๕๕๘  จำนวน ๒๖๐  คน ขนาดตัวอย่างได้มาจากตารางการสุ่มตัวอย่างของเครซี่ และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๑๕๕ คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มตามระดับชั้นและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น .๙86 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน        ค่า t-test ค่า F-test และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธี LSD (Least Significant Difference)

ผลการวิจัยพบว่า

๑) กระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอ ชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการการปรับปรุง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการวางแผนและด้านการดำเนินงาน ส่วนด้านการตรวจสอบ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 

๒) ผลการเปรียบเทียบกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓

พบว่า ผู้บริหารที่มีเพศ ประสบการณ์การทำงาน ระดับการศึกษา ขนาดของโรงเรียน และตำแหน่งทางการบริหาร ต่างกัน มีกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียน ในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

๓) ข้อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของผู้บริหารโรงเรียนในเขตอำเภอชะอวด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ พบว่า ด้านการวางแผน ผู้บริหารกำหนดระเบียบการปฏิบัติงานของครูเพื่อกำหนดกระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้านการดำเนินงาน ผู้บริหารมีการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยใช้โครงการต่างๆ  ด้านการตรวจสอบ ผู้บริหารตรวจสอบประเมินผลโครงการกิจกรรม กระบวนการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และด้านการปรับปรุง ผู้บริหารมีการนำผลการประชุมมาวางแผนเพื่อปรับปรุงการส่งเสริมคุณธรรมนักเรียน

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕