หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พรทิพย์ บัตรเจริญ
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๐ ครั้ง
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานตามหลักสังคหวัตถุธรรมกับ ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากรสายสนับสนุน โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)(รัฐประศาสนศาสตร์)
ชื่อผู้วิจัย : พรทิพย์ บัตรเจริญ ข้อมูลวันที่ : ๐๒/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุรพล พรมกุล
  ชาญชัย ฮวดศรี
  ปัญญา คล้ายเดช
วันสำเร็จการศึกษา : ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

              การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์คือ (๑) เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามหลักสังคหวัตถุธรรมของบุคลากรสายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)  (๒) เพื่อศึกษาทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากรสายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ศึกษาศาสตร์)              (๓) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับการปฏิบัติงานตามหลักสังคหวัตถุธรรมกับทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากรสายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เจ้าหน้าที่สายสนับสนุนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) จำนวนทั้งสิ้น ๑๐๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ สถิติพรรณนา ใช้สถิติความถี่ (Frequency) และร้อยละ (Percentage) ใช้ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ ) สถิติอนุมาน (Inferential Statistics) ใช้สถิติสหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson Product Moment Correlation Coefficient)

 

              ผลการวิจัย พบว่า

              ๑) บุคลากรสายสนับสนุนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) ปฏิบัติงานตามหลักสังคหวัตถุธรรม โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

 

               ๒) บุคลากรสายสนับสนุนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) มีการใช้ทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด

     ๓) ความสัมพันธ์ระหว่างการปฏิบัติงานตามหลักสังคหวัตถุธรรมกับทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลกรสายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์)

 

     ๓.๑ การปฏิบัติงานตามหลักสังควัตถุธรรม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากร สายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง   

 

                   ๓.๒ การปฏิบัติงานตามหลักสังควัตถุธรรม ด้านทาน ด้านปิยวาจา ด้านอัตถจริยา และด้านสมานัตตา มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทักษะเชิงมนุษยสัมพันธ์ของบุคลากร สายสนับสนุน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ๐.๐๕ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้โดยมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕