หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระพิชิต วิชิตวํโส (เชาว์ชาญ)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๑ ครั้ง
การบริหารการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ในโรงเรียน มัธยมศึกษาอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระพิชิต วิชิตวํโส (เชาว์ชาญ) ข้อมูลวันที่ : ๑๔/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
  พระปลัดวีระชนม์ เขมวีโร,ดร.
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๖ มีนาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑. เพื่อศึกษาการบริหารการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา      ๒.  เพื่อเปรียบเทียบการบริหารการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีปัจจัยพื้นฐานต่างกัน ๓.เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการบริหารการเรียนการสอนวิชาพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้    คือ ครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  จำนวน  ๓๕๓  คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ (Stratified Sampling)  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์  โดยการหาค่าความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) และใช้สถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที  (t – test) 
ผลการวิจัย  พบว่า
  ๑) ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ที่มีต่อการบริหารการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๒๗  และเมื่อจำแนกรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด  พบว่า  การบริหารการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในด้านเนื้อหา  มากเป็นอันดับหนึ่ง  โดยมีค่าเฉลี่ย  ๔.๔๖ รองลงมา คือ  ด้านการเรียนการสอน  มีค่าเฉลี่ย  ๔.๓๒  ด้านสื่อการเรียนการสอน  มีค่าเฉลี่ย  ๔.๓๐  ด้านการวัดผลและประเมินผล  มีค่าเฉลี่ย  ๔.๑๙ ด้านสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ย  ๔.๑๖  และด้านกิจกรรม  มีค่าเฉลี่ย  ๔.๑๖
การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  พบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา  ในโรงเรียนมัธยมศึกษา  อำเภอพระนครศรีอยุธยา  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัย
ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการบูรณาการเนื้อหาวิชาพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ ควรพัฒนาเนื้อหาสาระการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนาสู่กระบวนการปฏิบัติ และควรนำหลักธรรมที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละชั้นเรียน ควรพัฒนาการเทคนิคการสอนวิชาพระพุทธศาสนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการสอนวิชาพระพุทธศาสนา และควรให้นักเรียนฝึกปฏิบัติจริงและนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕