หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สุรินทร์พร คันธมาศ
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๔ ครั้ง
การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอ เมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : สุรินทร์พร คันธมาศ ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ดร.อดิศัย กอวัฒนา
  ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๖ มีนาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง  ๒) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง          ๓) เพื่อเสนอแนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง จำแนกตามเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง และผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้น ๔) เพื่อนำเสนอรูปแบบการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง โดยมีประชากรทั้งสิ้นจำนวน ๑,๐๐๖ คนโดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่างจำนวน ๓๑๐  รูป/คน  ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม (Mixed Research) รวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) และแบบสัมภาษณ์ (In-depth Interviewform) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  เปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test )  และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA ) เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยมีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant Difference : LSD ) และสรุปข้อมูลข้อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลที่ได้

ผลการวิจัยพบว่า  ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง อยู่ในระดับน้อย
เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล  พบว่า เพศของผู้ตอบแบบสอบถามไม่มีผลต่อความคิดเห็นเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล  หรือพูดอีกนัยหนึ่งว่าเพศชายและเพศหญิงมีความคิดเห็นเหมือนกัน หรือไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .๐๕ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล โดยภาพรวมทุกด้าน นั่นคือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป ซึ่งพบว่าผู้ปกครองนักเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันในทุกด้าน   ที่ระดับนัยสำคัญที่ .๐๕ ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นต่างกันมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล คือด้านการวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารงานทั่วไป พบว่า ค่า t-test ในภาพรวมทั้งหมด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านค่า t-test = -.๖๐๖,   sig = .๕๔๕  ผู้ปกครองนักเรียนที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในภาพ รวมทุกข้อของแบบสอบถามที่ให้ผู้ตอบพิจารณาไม่แตกต่างกัน หรือเหมือนกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .๐๕ ผู้ปกครองนักเรียนที่มีอาชีพต่างกันมีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในภาพรวมทุกด้าน และทุกข้อไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .๐๕ มีข้อเสนอแนะ คือ ๑) องค์การบริหารส่วนตำบลควรมีการประชาสัมพันธ์ในแบบมวลชน (Mass Media) เพื่อสร้างกระแสการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และองค์การบริหารส่วนตำบลก็ต้องประชาสัมพันธ์ในท้องถิ่นให้ประชาชนตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีการศึกษาสูงกว่าระดับประถมศึกษาตอนปลายชั้น ป.๔ – ป.๖ และผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นชั้น ป.๑ – ป.๓  ๒) มีการกำหนดนโยบาย เป้าหมาย มาตรการ การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลส่วนตำบลสามารถจัดการเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการบริการต่างๆ ที่ครอบคลุม

ดาวน์โหลด



 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕