หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาณรงค์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (โหลแก้ว)
 
เข้าชม : ๑๙๙๖๖ ครั้ง
หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาณรงค์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (โหลแก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๒๔/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร. สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.
  รศ. พิเศษ, ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                      การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑และเปรียบเทียบหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู จำนวน ๒๕๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และOne-Way ANOVA โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕              

                     

                      ผลการวิจัย

                      หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน และเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยตามค่าเฉลี่ย คือ ด้านหลักความโปร่งใส ด้านหลักความรับผิดชอบ ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความ   มีส่วนร่วม ด้านหลักนิติธรรม   ด้านหลักความคุ้มค่า

                      ๑. เปรียบเทียบหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ตามความคิดเห็นของครู พบว่า

                      ๒. ครูที่มี อายุ  ระดับการศึกษา  ประสบการณ์สอนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้

                      ๓. ครูที่มี เพศ และ ขนาดโรงเรียนแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕  จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยครู ที่อยู่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ มีความคิดเห็นต่อหลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษามากกว่าครูที่อยู่ในโรงเรียนขนาดขนาดเล็กและกลาง

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕