หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางสาวตวงมณี นัฐวรางกูล
 
เข้าชม : ๑๙๙๗๐ ครั้ง
ศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียน วิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา อุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวตวงมณี นัฐวรางกูล ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูธรรมธรศิริวัฒน์ สิริวฑฺฒโน,พธ.บ.,M.B.A , Ph.D. (Pali & Sanskrit)
  ผศ.สุพิมล ศรศักดา, พธ.บ. (การสอนสังคมศึกษา), กศ.ม. (บริหารการศึกษา)
  ดร.เรืองเดช เขจรศาสตร์, พธ.บ. (ปรัชญา), ศษ.ม. (บริหารการศึกษา),บพ.ม. (พัฒนาสังคม), ปร.ด. (ไทศึกษา)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

                การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนวิถีพุทธตามทัศนะของผู้เรียน  ๒) เพื่อเปรียบเทียบสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน  และ ๓) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน

             กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๕  ซึ่งได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie  and  Morgan ในการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน ๓๘๐ คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย

             เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) และใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale)  ระดับและเป็นคำถามปลายเปิด

             สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าความถี่และค่าร้อยละ  ใช้ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า  t  และการทดสอบค่า  F  เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

ทำการทดสอบความแตกต่างด้วยวิธีของ Scheffe’

 

ผลการวิจัยพบว่า

             ๑. สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนวิถีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน พบว่า โดยรวมทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก

             ๒. การเปรียบเทียบสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนวิถีพุทธ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน ที่มีเพศอายุ ระดับการศึกษา ต่างกันโดยภาพรวม และรายด้านไม่แตกต่างกัน

             ๓. ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนวิถีพุทธสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต ๒ ตามทัศนะของผู้เรียน

๓.๑ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเกิดความสนใจต่อการเรียนและมีความหมายต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนได้

๓.๒ การใช้สื่อและนวัตกรรมเทคโนโลยี จะต้องให้ผู้เรียนเป็นกลุ่มที่เลือกใช้สื่อการเรียนรู้เหล่านี้ด้วยตนเองและแสวงหาสื่อการเรียนรู้จากนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของ

นักเรียน

.๓ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรหาโอกาสที่สามารถส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกัน ที่มีระยะเวลาที่เพิ่มมากขึ้นต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาเช่นการทัศนศึกษาการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมเป็นต้น

๓.๔ การวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริง ควรมีวิธีการง่ายต่อการวัดผล การพัฒนาวิธีการวัดผลและประเมินตามสภาพจริงของนักเรียนอาจจะหาข้อมูลจากสื่อต่างๆเช่นหนังสือพิมพ์ช่องโทรทัศน์ครู (Teacher channel) คู่มือการเรียนรู้ต่างๆเป็นต้นทำให้กระบวนการวัดผลและประเมินผลตามสภาพจริงนั้นเกิดทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕