หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสุพจน์ กลฺยาณธมฺโม (ภาพสิงห์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๓ ครั้ง
ศึกษาความเชื่อเรื่องบุญและบาปในเทศนาพระมาลัยสูตรที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้วิจัย : พระสุพจน์ กลฺยาณธมฺโม (ภาพสิงห์) ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาบาง เขมนนฺโท, ดร. ป.ธ. ๕, B.A, M.A, Ph.D. (Philosophy)
  พระมหาประมวล ฐานทตฺโต, ดร. ป.ธ.๖,พธ.บ. (ภาษาไทย), M.A.(Ling), M.A., Ph.D. (Pali & Bud.)
  ดร.ประยูร แสงใส, ป.ธ.๔, พ.ม., พธ.บ., M.A.(Ed.), P.G.Dip. in Journalism, Ph.D. (Ed.)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบุญและบาปในพระพุทธศาสนาเถรวาท  เพื่อศึกษาความเชื่อเรื่องบุญและบาปในเทศนาพระมาลัยสูตร และเพื่อศึกษาคุณค่าของความเชื่อเรื่องบุญและบาปในพระมาลัยสูตรที่มีต่อวิถีชีวิตชาวตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการศึกษาเอกสาร  และสัมภาษณ์ข้อมูลภาคสนามกลุ่มเป้าหมาย  นำเสนอด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์

                  ผลการศึกษาพบว่า บุญและบาปในพระพุทธศาสนาเถรวาท บุญ หมายถึง เครื่องชำระจิตใจให้ใสสะอาดดุจน้ำบริสุทธิ์  บาป หมายถึง ความเศร้าหมองแห่งจิตใจ  ประเภทบุญและบาป  บุญและบาปมี ทางกาย  วาจา ทางใจ  สุคติของบุคคลผู้ทำบุญเมื่อสิ้นชีวิตจากมนุษย์มีทางไปได้ ๔ ทางได้แก่  มนุษย์โลก เทวโลก พรหมโลก และภูมิพ้นโลก  ทุคติของบุคคลผู้ทำบาปเมื่อสิ้นชีวิตจากมนุษย์ มีทางไป ๔ ทาง ได้แก่ นรก เปรต อสุรกาย และสัตว์ดิรัจฉาน

                  ความเชื่อเรื่องบุญและบาปในเทศนาพระมาลัยสูตร พระมาลัยเถระตอนท่องนรก พบสัตว์นรกผู้รับกรรมตามที่ตนได้กระทำมา ตอนเที่ยวชมสวรรค์ พบเทวบุตรผู้มีบริวารตามบุญที่ได้กระทำมา  ตอนสนทนาธรรมกับพระศรีอาริย์  ว่าสั่งสมบุญอย่างไรถึงจะได้ไปเกิดในยุคพระศรีอาริย์  ตอนสุดท้ายการเทศน์โปรดมนุษย์   และมีประเด็นความเชื่อเรื่องทำบุญแล้วไปเกิดในเทวโลก ความเชื่อเรื่องทำบาปแล้วไปเกิดในนรกภูมิ และความเชื่อเรื่องโลกยุคพระศรีอาริย์

                  คุณค่าของความเชื่อเรื่องบุญและบาปในพระมาลัยสูตรที่มีต่อวิถีชีวิตชาวตำบลพระลับ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ด้านประเพณีการทำบุญมหาชาติ ที่มีการเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสนก่อนทุกครั้งเป็นการแสดงให้เห็นอานิสงส์การให้ทาน  ด้านความกตัญญูต่อบุพการี สะท้อนให้เห็นการทำความดี  ด้านความเชื่อเรื่องกรรมดีกรรมชั่ว สะท้อนให้เห็นผลและโทษที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง  ด้านการอนุรักษ์ประเพณีเทศนามาลัยหมื่นมาลัยแสน ได้นำมาร่วมกับประเพณีการเทศน์มหาชาติ  ด้านความเชื่อในเรื่องปรโลกเบื้องหน้า เกิดจากคุณค่าของความเชื่อเรื่องบุญและบาปตามคำสอนในพระพุทธศาสนา

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕