หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระบุญฤทธิ์ ทีปงฺกโร (หนูยิ้มซ้าย)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
การนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : พระบุญฤทธิ์ ทีปงฺกโร (หนูยิ้มซ้าย) ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาปรีดา ขนฺติโสภโณ, ดร. ปธ.๓, พธ.บ., M.A., Ph.D
  ผศ.พิเศษ.ดร.ส่งศรี ชมภูวงศ์ คบ., คม., ศน.ด.
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๕
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  ดังนี้  ๑)  เพื่อศึกษาการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน                  ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง                       จังหวัดนครศรีธรรมราช  ๒)  เพื่อเปรียบเทียบการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้        ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ที่มีเพศ  ระดับชั้นปี  และอาชีพบิดาหรือมารดาต่างกัน  ๓)  เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางส่งเสริมการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียน            โรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ประชากรที่ใช้ในการวิจัย  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่    โรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  ปีการศึกษา  ๒๕๕๔  จำนวน  ,๓๐๕  คน  กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางขนาดกลุ่มตัวอย่างของเคร็ซซี่และมอร์แกน  ได้กลุ่มตัวอย่าง  จำนวน  ๒๙๗  คน  สุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มตามระดับชั้น  และการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลาก  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  เป็นแบบสอบถามการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  สถิติที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  ค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่า Z–test, ค่า  F-test  และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ 

ผลการวิจัยพบว่า

๑)   การนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน   ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  โดยรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  โดยเรียงตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย  พบว่า  ด้านความมีวินัยมีค่าเฉลี่ยสูงสุด  รองลงมาได้แก่  ด้านความสามัคคี ส่วนด้านความประหยัดมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด  และเมื่อพิจารณาโดยจำแนกตามเพศ  ระดับชั้นปี  และอาชีพบิดาหรือมารดา  พบว่า  โดยรวมอยู่ในระดับมาก

๒)  ผลการเปรียบเทียบการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน   ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  พบว่า  นักเรียนที่มีระดับชั้นปีต่างกัน  มีการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิต   แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๑  นักเรียนที่มีเพศต่างกัน  มีการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน              ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๕    ส่วนนักเรียนที่มีอาชีพบิดาหรือมารดาต่างกัน  มีการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้ในการดำเนินชีวิตไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .๐๕

๓)  ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาการนำหลักคุณธรรมพื้นฐาน    ประการ  มาใช้        ในการดำเนินชีวิตของนักเรียนโรงเรียนจรัสพิชากร  อำเภอเมือง  จังหวัดนครศรีธรรมราช  พบว่า       มีปัญหาในเรื่องการขาดความประหยัด  ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย  ซื้อของที่ไม่มีประโยชน์  ไม่มีการทำบัญชีรายรับ รายจ่าย  แนวทางแก้ปัญหาควรมีการส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักคุณค่าของเงิน  โดยการจัดกิจกรรมหารายได้ระหว่างเรียน  ให้จัดทำบัญชีรายรับ – รายจ่าย  หรือจัดกิจกรรมธนาคารโรงเรียน

ดาวน์โหลด 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕