การวิจัยเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมการฟังวิทยุพระพุทธศาสนาวิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราชของพระสงฆ์และประชาชน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงประชากรศาสตร์ของกลุ่มเป้าหมายผู้รับฟังรายการวิทยุ 2) เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงพฤติกรรมศาสตร์ของกลุ่มผู้รับฟังรายการวิทยุ ในด้านของความถี่ในการรับฟัง ช่วงเวลาในการรับฟัง และ รูปแบบรายการที่รับฟัง 3)วิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบข้อมูลที่รวบรวมและสังเคราะห์ได้กับรูปแบบรายการที่จัดอยู่ในปัจจุบันเพื่อให้ได้ข้อมูลในการพัฒนารูปแบบการดำเนินการจัดรายการที่เหมาะสมกับผู้ฟัง
ผลการวิจัยเชิงพฤติกรรมจากการตอบแบบสอบถามเชิงปริมาณเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของผู้รับฟัง ข้อมูลเชิงพฤติกรรมศาสตร์ของผู้รับฟังอันได้แก่ความถี่ และรูปแบบการจัดรายการที่ผู้ฟังต้องการ แสดงให้เห็นว่า ผู้ฟังส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุที่ฟังมากที่สุด คือ 18-24 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือต่ำกว่า มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อปี และส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการหรือพนักงานเอกชนที่รับฟังวิทยุ ความถี่ที่รับฟัง คือ 1-5 วันต่อสัปดาห์ โดยฟัง 3-6 ชั่วโมงต่อวัน เวลาที่นิยมฟังคือตั้งแต่ 8.30-21.00 น. และปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจในการรับฟังสถานี 3 อันดับแรก คือ การมีผู้ดำเนินรายการที่เหมาะสม ความชัดเจนของสัญญาณ และมีเรื่องราวบันเทิงที่ทันสมัยและเปิดเพลงใหม่ๆ รูปแบบของรายการที่ผู้ฟังนิยมและเลือกรับฟัง 3 อันดับแรก คือ รายการที่ผสมผสานสาระและบันเทิงแต่เน้นบันเทิงมากกว่า รายการที่เน้นรายการบันเทิง เพลง และรายการสันทนาการ และผสมผสานสาระและ
บันเทิงโดยให้ความสำคัญเท่าๆ กัน จะเห็นได้ว่าผลการวิจัยที่ได้นั้นแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการจัดรายการในปัจจุบันของวิทยุสงฆ์นั้นยังไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมการฟังของผู้ฟังมากนัก
อย่างไรก็ตามทางเลือกหนึ่งที่สถานีวิทยุของพระสงฆ์สามารถเลือกมาประยุกต์ใช้ในรายการเพื่อตอบโจทย์ของสถานีและของสงฆ์ก็คือ การเลือกใช้ ศึกษาบันเทิง(Edutainment) ที่เป็นการดำเนินงานที่มีเจตนาผสมผสานข้อมูลข่าวสาร และสาระความรู้ ในด้านต่างๆ เข้ากับความบันเทิง โดยมีเป้าหมายให้บุคคลได้คิด คำนึง รับรู้ และมีการประพฤติปฏิบัติตนในแนวทางที่พึงประสงค์ของสังคม โดยเป็นการชี้นำสังคมไปในทิศทางที่ต้องการได้ ในการช่วยเหลือสังคม หรือใช้ในการตอกย้ำภาพลักษณ์ที่ดีของของสงฆ์ และผู้รับสารก็ยังได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน น่าสนใจและได้นำเสนอความรู้ ให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้ฟังได้ ซึ่งก็ยังเป็นความต้องการที่แท้จริงของผู้ฟังที่ได้จากการสำรวจครั้งนี้
ดาวน์โหลด |