ชื่อรายงานการวิจัย: การมีส่วนร่วมของประชาชนและพระสังฆาธิการ ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่
ผู้วิจัย: ผศ.ฉวีวรรณ สุวรรณาภา,นางสาวอรอนงค์ วูวงศ์ และ ดร.สายัณห์ อินนันใจ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาลักษณะการมีส่วนร่วมของประชาชนและ พระสังฆาธิการ และเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนและพระสังฆาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยใช้ตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan ต่อจากนั้นดำเนินการสุ่มแบบ Stratified random sampling ได้กลุ่มตัวอย่าง ประชาชนที่เป็นผู้นำชุมชนที่เป็นทางการ และผู้นำชุมชนที่ไม่เป็นทางการ จำนวน 650 คน พระสังฆาธิการจำนวน 123 รูป พระนิสิต จำนวน 159 รูป รวมกลุ่มตัวอย่าง 932 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่า t และ ค่า F
ผลการวิจัย
1. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นมีความสุขใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ ,มีความภาคภูมิใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองเป็นผู้ที่สืบทอดทางพุทธศาสนาที่มีคุณภาพ และมีความภาคภูมิใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก
2. การมีส่วนร่วมของพระสังฆาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นมีความภาคภูมิใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองเป็นผู้ที่สืบทอดทางพุทธศาสนาที่มีคุณภาพ, มีความสุขใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้และติดตามประเมินผลการเรียนรู้ของนิสิตที่อยู่ในวัดของท่าน อยู่ในระดับมาก
3. การรับรู้การมีส่วนร่วมของประชาชนและพระสังฆาธิการ ในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้น แนะนำเกี่ยวกับการเรียนรู้ให้แก่พระนิสิต, มีความสุขใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้,มีความภาคภูมิใจที่นิสิตที่อยู่ในความปกครองเป็นผู้ที่สืบทอดทางพุทธศาสนาที่มีคุณภาพ และได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามอัธยาศัยให้กับนิสิต อยู่ในระดับการรับรู้การมีส่วนร่วมของประชาชนและพระสังฆาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตอยู่ในระดับมาก
4. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่ ที่มีเพศ อายุ วุฒิการศึกษาต่างกันการมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน แต่ประชาชนที่มีสถานภาพการเป็นผู้นำและอาชีพต่างกัน การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ของของพระนิสิต แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของพระสังฆาธิการในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิตในจังหวัดแพร่ ที่มีพรรษา วุฒิการศึกษาทางธรรม จำนวนพระภิกษุ สามเณรที่จำพรรษาต่างกัน การมีส่วนร่วมไม่แตกต่างกัน แต่พระสังฆาธิการที่มีอายุ วุฒิการศึกษาทางสามัญ ต่างกัน การมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการเรียนรู้ของพระนิสิต แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|