บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยเรื่อง บทบาทการบริการวิชาการแก่สังคมของอาจารย์วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาระดับบทบาทที่ปฏิบัติจริงในการให้การบริการวิชาการแก่สังคม ศึกษาบทบาทที่สังคมคาดหวังในการให้บริการวิชาการแก่สังคม และศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการวิชาการแก่สังคมของอาจารย์วิทยาลัยสงฆ์พุทธชินราช
งานวิจัยนี้ มีขอบเขตพื้นที่ในจังหวัดพิษณุโลก กำหนดประชากร 1,000 ท่าน กลุ่มประชากร 128 ท่าน มีเนื้อหา 4 บทบาท คือ บทบาทการสร้างแหล่งเรียนรู้ บทบาทแนะแนวอาชีพ บทบาทจัดกิจกรรมทางศาสนาเชิงวิชาการ และบทบาทแนะแนวตามเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้สถิติพรรณนา จำนวนและร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เชิงคุณภาพเป็นการรวบรวมคำบอกเล่าลงในกลุ่มความแทนด้วยอักษร A, B, C, D แล้วลำดับตัวเลขย่อยลงไปเรื่อย ๆ
ผลการวิจัย พบว่า บทบาทที่ปฏิบัติจริงมีค่าเฉลี่ย 2.90 อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อแยกแต่ละบทบาทแล้วจะเห็นว่า บทบาทการบริการวิชาการด้านการสร้างแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.00 อยู่ในระดับปานกลาง บทบาทการบริการวิชาการด้านแนะแนวอาชีพ มีค่าเฉลี่ย 2.78 อยู่ในระดับปานกลาง บทบาทการบริการวิชาการจัดกิจกรรมทางศาสนาเชิงวิชาการ มีค่าเฉลี่ย 3.11 อยู่ในระดับปานกลาง บทบาทการบริการวิชาการด้านการแนะแนวตามเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ย 2.71 อยู่ในระดับปานกลาง
บทบาทที่สังคมคาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 3.63 แสดงให้เห็นว่าสังคมคาดหวังมากกว่าที่จะเห็นการปฏิบัติจริง เมื่อพิจารณารายละเอียดแต่ละด้าน มีดังนี้
บทบาทการบริการวิชาการด้านการสร้างแหล่งเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 3.70 อยู่ในระดับมาก บทบาทการบริการวิชาการด้านอาชีพ มีค่าเฉลี่ย 3.52 อยู่ในระดับมาก บทบาทการบริการวิชาการจัดกิจกรรมทางศาสนาเชิงวิชาการ มีค่าเฉลี่ย 3.82 อยู่ในระดับมาก บทบาทการบริการวิชาการด้านการแนะแนวตามเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ย 3.51 อยู่ในระดับมาก
ในส่วนวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 นั้น เป็นการศึกษาปัญหาและอุปสรรคของอาจารย์ในการออกบริการสังคม โดยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แยกประเด็น 4 ประเด็นคือ ด้านการเงิน ด้านเวลา ด้านการคมนาคม และด้านความร่วมมือ
ในตอนที่ 3 เกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค กำหนดปัญหาและอุปสรรค 4 ด้านคือ ด้านการเงิน ด้านเวลา ด้านคมนาคม และด้านความร่วมมือ โดยน้ำหนักของปัญหาลงมาอยู่ที่การเงินมากที่สุด
ดาวน์โหลด |