การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนหลักสูตร ป.บส. ของพระสังฆาธิการ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนหลักสูตร ป.บส. ตามปัจจัยส่วนบุคคล
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พระสังฆาธิการที่เป็นพระนักศึกษาที่กำลังศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) ปีการศึกษา ๒๕๕๒ จำนวน ๒๔๐ รูป ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaires) มาตราส่วนประเมินค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๘๐๖ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (arithmetic mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่า F-test โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) กำหนดค่า นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๕
ผลการวิจัยพบว่า
ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย ๓.๕๔ และเมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) อยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงลำดับได้ดังนี้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ๓.๖๘ ด้านสื่อการเรียนการสอน ๓.๕๓ และด้านการวัดผลและประเมินผล ๓.๔๔ ตามลำดับ
ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูล
๑. ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรมีการจัดกิจกรรมในระหว่างเรียน ควรมีการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่นๆ
๒. ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรมีอุปกรณ์การสอนและมีทักษะในการใช้สื่อ
๓.ด้านการวัดผลประเมินผล ควรมีการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ในรูปแบบที่มาตรฐาน
ดาวน์โหลด |